Cấu tạo thang máy hiện đại    

Ngày đăng: 24/09/2018 - 8582 lượt xem

Thang máy hiện đại có cấu tạo như thế nào?

Thang máy đang “phủ sóng” hầu hết trong các nhà cao tầng và có vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống. Cấu tạo thang máy hiện đại hoàn chỉnh được tạo thành từ hàng trăm các thiết bị, linh kiện điện tử khác nhau.

Cấu tạo phổ biến của thang máy

Thang máy là một thiết bị vận chuyển dùng để di chuyển người và hàng hóa trong các tòa nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại,… Thang máy có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:

– Hố thang máy: Là một khoang trống được xây dựng dọc theo chiều cao của tòa nhà, xuyên suốt từ trên xuống dưới. Hố thang máy có nhiệm vụ chứa cabin thang máy, đối trọng, cáp tải và các thiết bị phụ trợ khác.
– Phòng máy: Là một phòng được xây dựng ở trên hoặc dưới hố thang máy để chứa động cơ thang máy, tủ điều khiển và các thiết bị điện khác.
– Hệ thống dẫn hướng: Gồm các ray dẫn hướng được lắp đặt dọc theo hố thang máy, có nhiệm vụ dẫn hướng chuyển động của cabin thang máy.
– Cabin thang máy: Là khoảng không gian bên trong thang máy, được giới hạn bởi 4 vách thang, là nơi để người đứng và chứa hàng hóa khi di chuyển.
– Đối trọng: Là một khối vật nặng được cân bằng với trọng lượng của cabin thang máy, có nhiệm vụ giúp thang máy di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng.
– Cáp tải: Là hệ thống dây cáp được nối từ cabin thang máy đến động cơ thang máy, có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ thang máy đến cabin thang máy.
– Động cơ thang máy: Là bộ phận tạo ra lực kéo để cabin thang máy di chuyển lên xuống.
– Tủ điều khiển: Là bộ phận điều khiển hoạt động của thang máy, bao gồm các mạch điện, thiết bị cảm biến,…
– Các thiết bị an toàn: Bao gồm bộ phận chống quá tốc, bộ phận chống trượt, bộ phận dừng khẩn cấp,… có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy trong trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống điều khiển thang máy

Là một hệ thống phức tạp các thiết bị điện và các thiết bị điện tử, chúng có vai trò điều khiển thang máy vận hành theo 1 chương trình được lập trình từ trước đã cài đặt. Người dùng sử dụng thiết bị dễ dàng thông qua các nút bấm gọi thang từ bên ngoài lẫn bên trong cabin thang máy.

Hệ thống cơ khí, hệ thống máy kéo

Bên trong hố thang tồn tại một hệ thống các rail dẫn hưỡng được bố trí theo chiều dọc hành trình của thang máy. Bộ phận này có vai trò định hướng cho cabin, đồng thời đối trọng sẽ chuyển động dọc theo hố thang.

Rail có đặc tính cứng cáp để có thể chịu được lực tác động gây ra bởi trọng lực của cabin và tổng tải trọng của thiết bị khi vận tải hành khách, hàng hóa trong lúc thang máy di chuyển hoặc đứng yên.

Lắp đặt thang máy gia đình cho nhà cải tạo

==> Xem thêm: Ưu nhược điểm của thang máy không phòng máy

Động cơ máy kéo được coi là một trong những phần quan trọng trong cấu tạo thang máy. Máy kéo có vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành có ổn định của thiết bị. Nó thường được lắp đặt bên trọng phòng máy hoặc đỉnh cao nhất của hố thang. Nguyên lý hoạt động của động cơ là làm quay puly để nâng hoặc hạ thang máy khi có lệnh gọi tầng.

Hệ thống cáp tải và phanh an toàn

Cáp tải được gắn liền với cabin và máy kéo, tạo cầu nối để thang máy di chuyển theo chiều dọc thẳng đứng. Nguy hiểm khôn lường có thể ập đến nếu hệ thống dây cáp tải thang máy bị đứt, gãy, do đó, đây là bộ phận cần được lưu ý trong quá trình bảo trì để kịp thời phát hiện những mối nguy hại đồng thời có biện pháp thay thế, khắc phục sớm nhất.

Trong hệ thống cấu tạo thang máy, không thể thiếu chính là phần phanh an toàn. Ngoài chức năng giữ cho cabin thang máy đứng yên khi dừng tầng, nó còn có vai trò quan trọng trong trường hợp chẳng may thiết bị xảy ra mất kiểm soát tốc độ hoặc trôi tự do.

==> Xem thêm: Khi nào cần thay cáp tải thang máy

Giảm chấn, cửa thang máy

Hệ thống giảm chấn được lắp đặt phía dưới đáy của hố thang với mục đích dừng và đỡ cabin

Cửa được chia thành 2 loại gồm cửa cabin và cửa tầng. Có thể là kiểu cửa lùa hoặc kiểu 2 cửa mở về 2 phía. Hai loại cửa này có sự liên kết với nhau, chỉ khi cửa tầng đã mở, khi đấy cửa cabin mới được mở để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cấu tạo thang máy còn rất nhiều các thiết bị nhỏ khác cũng không kém phần quan trọng để tạo nên một thiết bị hoàn chỉnh.

Trên đây là cấu tạo chi tiêt của thang máy hiện đại. Tùy vào từng công trình cao tầng hay gia đình để thang máy Thuận Phát tư vấn cho khách hàng. Chúng tôi chuyên tư vấn và lắp đặt thang máy gia đình, thi công thang máy các công trình lớn trong nhiều năm, do đó chúng tôi hiểu được nhu cầu của quý khách một cách rõ ràng nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thi công một cách chuyên nghiệp nhất!

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555