Hố pit thang máy là gì và những điều cần biết

Ngày đăng: 19/03/2021 - 4599 lượt xem

Một trong những bộ phận quan trọng trong quá trình thi công lắp đặt thang máy gia đình là hố pit thang máy. Nó ảnh hưởng đến long mạch, móng cũng như thế kế của ngôi nhà. Do đó, việc lựa chọn sản phẩm thang máy với thiết kế hố pít thích hợp là điều vô cùng quan trọng. Vậy, hố pít thang máy là gì? Kết cấu của nó ra sao? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Thang Máy Gia Đình Thuận Phát để được giải đáp chi tiết.

Hố pit thang máy là gì?

Hố pit thang máy bộ phận quan trọng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thang máy vận hành. Nó giữ cho thang luôn được cố định vận động theo phương thẳng đứng.

Đây cũng là bộ phận nằm dưới cùng của phần giếng thang, hố thường được thiết kế cao hơn so với độ cao tự nhiên của mặt đất. Theo đó, hố pit có một phần được tính từ vị trí mặt sàn của tầng đầu tiên nơi đặt cửa thang đến với hố thang.

Hố pít cũng là nơi lắp đặt bộ trục vít, các thiết bị vận hành, hệ thống điện và pittong kéo đẩy. Do đó, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình lắp đặt và vận hành thang máy.

Trong quá trình thi công hố pít sẽ ảnh hưởng đến móng, long mạch cũng như thiết kế của ngôi nhà. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc, lựa chọn mẫu thang máy có kết cấu sao cho phù hợp.

Hố pít nông trong các thang máy hiện đại

Thang máy Hố Pit nông đang là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình hiện đại

Các dòng thang máy HOT nhất hiện nay: Thang máy kính gia đình , Thang máy Fuji Nhật Bản , Thang máy Vipal Italia , Thang máy Merih , Thang máy gia đình giá tốt

Kết cấu của hố pit thang máy như thế nào?

Kết cấu của hố pit thang máy bao gồm các bộ phận chính sau:

– Cột chống đỡ: Cột chống đỡ được đặt ở bốn góc của hố pit để chịu lực của hố pit và các thiết bị lắp đặt trong hố pit.

– Móng hố pit: Móng hố pit được xây dựng bằng bê tông cốt thép để đảm bảo sự chắc chắn cho hố pit.

– Tường hố pit: Tường hố pit được xây dựng bằng gạch hoặc bê tông cốt thép để ngăn cách hố pit với các khu vực khác của tòa nhà.

– Đáy hố pit: Đáy hố pit được xây dựng bằng bê tông cốt thép để chịu lực của cọc giảm chấn và các thiết bị lắp đặt trong hố pit.

– Cọc giảm chấn: Cọc giảm chấn được đặt ở đáy hố pit để giúp thang máy dừng lại an toàn khi gặp sự cố.

– Đối trọng: Đối trọng được đặt ở đáy hố pit để cân bằng với trọng lượng của cabin thang máy.

Mời bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích như:

Những thiết bị lắp đặt trong thang máy nhất định phải có

Xu hướng lắp đặt thang máy gia đình không phòng máy

Và để có được hố pit thang máy phù hợp, trong quá trình thi công cần lưu ý một số điểm sau:

Kích thước hố thang

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kích thước hố thang có thể kể đến như:

Kích thước hố thang được tính căn cứ dựa vào chiều sâu và chiều ngang của hố. Tùy thuộc vào từng mẫu thang máy, cũng như tải trọng của thang để thiết kế xây dựng hố thang có kích thước cho phù hợp.

Hố pit được tính từ mặt sàn hoàn thiện từ tầng đầu tiên đến hố thang, cần đảm bảo hố pit luôn được thông thoáng, khô ráo.

Thang máy vận hành theo phương thẳng đứng, khi xây dựng cần đảm bảo hố luôn ở phương thẳng đứng, không nghiêng, móp.

Bộ giảm chấn

Bộ giảm chấn có tác dụng hỗ trợ đỡ hệ thống cabin thang máy và đối trọng của hệ thống thiết bị xuyên suốt quá trình hoạt động lên xuống. Lắp đặt bộ giảm chấn giúp kiểm soát hoạt động của hệ thống thang máy vận hành đúng theo thiết kế, đảm bảo không vượt quá tốc độ, không vượt quá giới hạn hành trình đã được thiết kế sẵn. Bộ phận giảm chấn được đưa vào, lắp đặt ở đáy của khu vực hố pit thang.

Bộ giảm chấn hố pit thang máy gia đình

Mời bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích như:

Các loại thang máy gia đình phổ biến hiện nay

Ưu điểm của thang máy mini trong các không gian gia đình

Các bộ phận an toàn tại vị trí hố pít thang máy

Bộ phận an toàn tại vị trí hố pit như: hệ thống chuông báo động, hệ thống phanh hãm, hệ thống công tắc chống vượt hành trình,…. Những bộ phận an toàn này cũng được tính toán, đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật đem lại sự an toàn tuyệt đối trong quá trình thang máy vận hành.

Những điều cần lưu ý trong quá trình xây dựng hố pit thang máy

Để thang máy vận hành an toàn, trong quá trình xây dựng cần đảm bảo một số vấn đề sau:

Xây dựng hố pít

Đảm bảo các tiêu chuẩn trong kết cấu xây dựng hố pit

Việc thi công, xây dựng hố pit cho cầu thang máy cần tuân thủ đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra về độ sâu, chiều rộng, chiều cao của hố. Đặc biệt, bạn cần xây dựng bề mặt sàn hố chắc chắn, khả năng chịu lực tác động từ cabin, thiết bị giảm chấn, đường ray dẫn hướng tốt.

Tiêu chuẩn xây dựng hố pít

Bạn có thể tìm hiểu thông tin: Hệ thống kiểm soát thang máy phổ biến hiện nay mà bạn cần biết

Thiết kế cầu thang đi xuống đối với những hố pit sâu

Để cho hệ thống thang máy vận hành tốt nhất, tùy thuộc vào từng thiết kế độ sâu của hố, bạn có thể xây, lắp thêm cầu thang đi xuống. Tuy nhiên, cần đảm bảo việc bố trí cầu thang không gây cản trở đối với hành trình vận động của cabin máy. Bạn có thể xây cầu thang ở vị trí lối vào của cửa tầng.

Không đi đường dẫn điện, dẫn nước vào trong hố pit

Việc bắt đường điện hay đường nước đi vào trong hố pit sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của các thiết bị trong hệ thống thang máy, gây nên sự cố rò rỉ điện, mất an toàn trong quá trình vận hành thang.

Do đó, trong quá trình thi công hố pit, bạn không được lắp đặt các hệ thống đường điện, đường nước trong hố pit.

Thực hiện chống thấm hố pit

Hố pit cần được đảm bảo khô ráo, thông thoáng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với kết cấu công trình thang máy. Trong quá trình xây dựng hố pit bạn cần đưa ra các phương án đảm bảo chống thấm tốt nhất.

Bởi lẽ, hố pit nếu không được chống thấm sẽ bị ngấm nước, gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của hệ thống thang máy, mất an toàn cho người dùng.

Xây hố pit như nào cho thích hợp

Bạn đang băn khoăn: Nên sử dụng loại thang máy gia đình có phòng máy hay không có phòng máy?

Tiêu chuẩn an toàn luôn là yếu tố mà các đơn vị thi công thang máy đặt ra và tuân thủ theo đảm bảo cho thiết bị hoạt động hiệu quả, cũng như đem đến sự an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Trên đây là một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình xây dựng hố pit cho các loại cầu thang máy. Hố pit có ảnh hưởng lớn đến kết cấu công trình xây dựng. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình thi công, lắp đặt thang máy cho công trình của mình.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555