Bạn cần hỗ trợ?

Tuổi thọ thang máy trung bình là bao lâu?

Ngày đăng: 10/09/2018 - 7252 lượt xem

Hiện tại, không có quy định bắt buộc rõ ràng cho tuổi thọ thang máy. Theo tần suất và điều kiện bảo trì, tuổi thọ của thang máy thường là từ 15 đến 20 năm. Trong những năm gần đây, các vụ tai nạn thang máy xảy ra thường xuyên đã khiến các cơ quan có liên quan phải đưa vấn đề an toàn thang máy vào chương trình nghị sự. Điều này nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn được nâng cao và thực hiện nghiêm ngặt hơn, giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người sử dụng thang máy. Hãy cùng Thuận Phát tìm hiểu kỹ hơn về tuổi thọ của thang máy cũng như cách làm tăng tuổi thọ của thang máy nhé!

Thang máy vượt quá tuổi thọ trung bình

Tuổi thọ của thang máy trung bình là 15 năm. Khi việc sử dụng thang máy trong các tòa nhà cao tầng nói chung đạt đến 15 năm, an toàn thang máy đã trở thành một vấn đề mà chúng ta phải chú ý đến. Đồng thời, 15 năm sau, việc thay thế thang máy như thế nào cũng khiến nhiều chủ sở hữu không khỏi lo lắng.

Thang máy phù hợp với gia đình
Ảnh minh họa

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường làm cho một số doanh nghiệp nâng công suất bảo trì như một lợi nhuận cuối cùng. Một số đơn vị cũng cố tình hoặc vô ý chấp nhận hành vi này, và những tiêu chuẩn an toàn chung bị bỏ qua chỉ vì những lợi ích trước mắt này. Đối với việc giám sát cũng nảy sinh nhiều thiếu sót. Mặc dù hầu như mọi thang máy đều được cho là hoàn toàn không có vấn đề gì và được đưa vào sử dụng một cách bình thường nhưng những sự cố, trục trặc mà nó có thể bất ngờ gặp phải thì chẳng ai có thể dự đoán trước được.

Hiện nay, thang máy gia đình ngày càng được lắp đặt nhiều hơn trong các hộ gia đình, biệt thự, … Với chi phí hợp lý, việc lắp đặt thang máy gia đình trở nên vô cùng dễ dàng và phù hợp với nhiều cấu trúc nhà ở. Từ đó, vấn đề về tuổi thọ của thang máy gia đình cũng đang rất được quan tâm. Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp lắp đặt và bảo trì thang máy gia đình trong nhiều năm, Thuận Phát cho biết tuổi thọ trung bình của thang máy lắp đặt trong gia đình là khoảng 15-20 năm.

Tuổi thọ của thang máy
Ảnh minh họa

lien-he-hotline-thang-may-thuan-phat

Một ưu điểm giúp tuổi thọ thang máy gia đình cao hơn là tần suất hoạt động ít hơn, tải trọng phục vụ cũng nhẹ hơn. Tuy nhiên, các hộ gia đình cần tuân thủ nghiêm ngặt việc bảo trì và bảo dưỡng thang máy thường xuyên. 

Làm gì để tăng tuổi thọ thang máy

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ thang máy. Trong quá trình thang máy được đưa vào sử dụng, cần chú ý để thiết bị giữ được độ bền và sự an toàn cần thiết.

Không để thang máy hoạt động quá công suất

Mỗi thang máy gia đình đều giới hạn số lượng người có thể chở. Do đó, khi số lượng người sử dụng vượt quá giới hạn này, công suất của thang máy sẽ tăng lên. Từ đó dẫn đến việc giảm tuổi thọ của thang máy.

Ngoài ra, nếu thang máy thường xuyên hoạt động gần hoặc vượt quá công suất, các bộ phận cơ khí và điện tử sẽ bị mài mòn nhanh hơn, dẫn đến tuổi thọ giảm. Việc sử dụng đúng công suất sẽ giúp duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ thang máy.

Vệ sinh khu vực cửa tầng và cửa cabin

Cửa tầng và cửa cabin thang máy là nơi người sử dụng thường xuyên đi qua, vì vậy chúng rất dễ bị bám bụi và rác. Khi bụi và rác tích tụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình đóng mở cửa thang máy. Vì vậy, bạn cần vệ sinh khu vực này thường xuyên để làm tăng tuổi thọ thang máy.

Thang máy kính gia đình
Vệ sinh khu vực cửa tầng và cửa cabin

Không để nước tiếp xúc với thang máy

Thang máy vốn là một thiết bị điện tử phức tạp, bởi vậy nếu vô tình để nước xâm nhập vào các bộ phận động cơ, bảng điện thang máy,… rất dễ xảy ra tình trạng cháy chập,… hay đơn giản là tạo thành các lớp rỉ sét ở động cơ khiến thang máy xuống cấp, vận hành mất ổn định,..

Tuyệt đối không để nước tiếp xúc trực tiếp với thang máy, có biện pháp chống thấm ở hố thang hiệu quả để giúp thang máy có độ bền cao hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số biện pháp để ngăn nước tiếp xúc với thang máy như sử dụng vật liệu chống thấm, lắp đặt hệ thống thoát nước, và kiểm tra, bảo trì thường xuyên để phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố. 

Chăm sóc và bảo vệ thang máy đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Vật liệu không nên để gần thang máy

Không gian bên trong thang máy gần như kín hoàn toàn, vì vậy không nên sử dụng để vận chuyển các vật liệu dễ cháy nổ, trừ khi đó là các loại thang máy chuyên dụng được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.

Vật liệu không nên để gần thang máy
Ảnh minh họa

Việc đặt các vật liệu dễ cháy nổ gần thang máy hoặc vận chuyển chúng bên trong thang máy thông thường có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng. Nếu có sự cố như rò rỉ hoặc cháy nổ, không gian kín của thang máy sẽ làm tăng nguy cơ thương tích cho người sử dụng và gây hư hại nghiêm trọng cho thang máy.

Do đó, cần tuân thủ các cách sử dụng thang máy an toàn. như không vận chuyển xăng, dầu, hóa chất dễ cháy, khí nén hoặc bất kỳ vật liệu nào có khả năng phát nổ. Nếu bắt buộc phải vận chuyển các vật liệu này, cần sử dụng các thang máy chuyên dụng với các biện pháp bảo vệ an toàn phù hợp, như hệ thống thông gió và các thiết bị chống cháy nổ. 

Ý thức sử dụng thang máy

Con người là yếu tố có tác động lớn đến hiệu quả sử dụng và tuổi thọ thang máy. Cần chủ động trang bị những kiến thức để sử dụng thang máy an toàn và đúng cách cũng như có những kỹ năng cần thiết ứng phó với sự cố thang máy để bảo vệ sự an toàn của chính mình và mọi người.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố tác động đến tuổi thọ thang máy phải kể đến công tác bảo dưỡng, bảo trì thiết bị mà chủ sở hữu cần đặc biệt quan tâm. Một đơn vị thang máy uy tín sẽ góp phần không nhỏ đến quá trình sử dụng thiết bị sau này.

Lời kết

Qua bài viết này, Thang máy Thuận Phát hy vọng đã giúp các bạn hiểu thêm được về tuổi thọ của thang máy nói chung và thang máy gia đình nói riêng.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555