Tìm hiểu đôi nét về lịch sử hình thành thang máy

Ngày đăng: 06/12/2023 - 147 lượt xem

Thang máy là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại, nhưng lịch sử hình thành thang máy không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu định nghĩa nó là một nền tảng có thể di chuyển người và đồ vật lên xuống thì thực ra là một lịch sử khá dài. Thang máy ngày nay đã trải qua nhiều phát triển và cải tiến để đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống hiện đại và các yêu cầu về an toàn, hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Hãy cùng Công ty Thuận Phát tìm hiểu đôi nét về lịch sử hình thành thang máy qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành thang máy có thể bạn chưa biết

Thang máy thô sơ được biết là đã được sử dụng ở La Mã cổ đại từ năm 336 trước Công nguyên, với tài liệu tham khảo đầu tiên về một chiếc được chế tạo bởi Archimedes tài năng. Dưới đây là một số sự kiện quan trọng trong lịch sử hình thành thang máy:

Cái nâng nước đầu tiên

Trước khi có thang máy hiện đại, người ta đã sử dụng các thiết bị cái nâng nước đầu tiên từ thế kỷ 3 trước Công nguyên. Những thang máy đầu tiên này là những ô tô mở chứ không phải những ô tô kín và bao gồm một bệ với các cần trục giúp ô tô có thể di chuyển theo phương thẳng đứng. Máy nâng thường được làm việc thủ công bởi con người hoặc động vật, mặc dù đôi khi bánh xe nước cũng được sử dụng. Người La Mã tiếp tục sử dụng những thang máy đơn giản này trong nhiều năm, thường là để di chuyển nước, vật liệu xây dựng hoặc các vật nặng khác từ nơi này đến nơi khác.

Lịch sử hình thành thang máy

Thang máy đầu tiên dành cho con người

Đối với thang máy chở khách chuyên dụng, nó được tạo ra vào thế kỷ 18, với một trong những chiếc thang máy đầu tiên được Vua Louis XV sử dụng vào năm 1743. Ông đã xây dựng một thang máy tại Versailles để đưa ông từ căn hộ của mình ở tầng một đến với tình nhân của mình căn hộ ở tầng hai. Thang máy này không có công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với thang máy được sử dụng ở Rome. Để làm cho nó hoạt động, những người đàn ông đóng quân trong ống khói phải kéo dây. Họ gọi nó là “chiếc ghế bay”. Tuy nhiên, thiết bị này còn rất nguy hiểm và chưa thực sự phát triển rộng rãi.

Thang máy chạy bằng hơi nước ra đời

Phải đến những năm 1800, công nghệ thang máy mới thực sự phát triển. Đầu tiên, thang máy không còn cần phải vận hành thủ công nữa. Năm 1823, hai kiến ​​trúc sư người Anh – Burton và Hormer – đã xây dựng một “phòng đi lên” chạy bằng hơi nước để đưa khách du lịch lên sân ga để ngắm nhìn khung cảnh London. Vài năm sau, phát minh của họ được mở rộng nhờ kiến ​​trúc sư Frost và Stutt, những người đã bổ sung thêm dây đai và đối trọng cho năng lượng hơi nước.

Chẳng bao lâu, hệ thống thủy lực cũng bắt đầu được tạo ra, sử dụng áp lực nước để nâng và hạ cabin thang máy. Tuy nhiên, điều này không thực tế trong một số trường hợp các hố phải được đào bên dưới trục thang máy để piston có thể kéo trở lại. Thang máy càng lên cao thì hố càng phải sâu. Vì vậy, đây không phải là một lựa chọn khả thi cho các tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn.

Thang máy phanh tự động

Năm 1853, một kỹ sư người Mỹ tên là Elisha Otis làm ra thang máy an toàn với một hệ thống phanh tự động. Ông đã thực hiện một cuộc thử nghiệm tại triển lãm Crystal Palace ở New York, khiến thang máy ngừng hoạt động bất ngờ trong khi ông đang ở trên đó, nhưng hệ thống phanh hoạt động và cứu sống ông. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của thang máy an toàn và đáng tin cậy.

Otis tiếp tục thành lập công ty thang máy của riêng mình và lắp đặt thang máy công cộng đầu tiên tại một tòa nhà ở New York vào năm 1874. Công ty thang máy Otis cho đến ngày nay vẫn được biết đến là nhà sản xuất thang máy lớn nhất thế giới.

Sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của thang máy

Sau sáng kiến của Elisha Otis, ngành công nghiệp thang máy phát triển mạnh mẽ và bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà cao tầng, nhà máy và các ứng dụng công nghiệp khác. Thang máy đã giúp thúc đẩy sự phát triển của các thành phố đô thị hiện đại và cải thiện tính tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày.

Công nghệ vượt bậc trong ngành thang máy ngày nay

Ngày nay, thang máy đã trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết các tòa nhà cao tầng và công trình công cộng. Công nghệ thang máy liên tục được cải tiến để đảm bảo an toàn, hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Những cải tiến trong thiết kế và công nghệ thang máy đã làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thuận tiện hơn và đã có một vai trò quan trọng trong việc phát triển các đô thị hiện đại trên toàn thế giới.

thang-may-gia-dinh-thuan-phat

>> Mời bạn tham khảo thêm các dòng ” Thang máy ” đang được ưa chuộng như:
Thang máy kính, Thang máy gia đình Fuji, Thang máy gia đình Vipal, Thang máy gia đình Merih, Thang máy khung nhôm hợp kim

lien-he-hotline-thang-may-thuan-phat

  1. Bảng điều khiển được thiết kế hợp lý

Hãy tưởng tượng nếu số tầng được hiển thị trên bảng điều khiển thang máy theo thứ tự 3,2,1 thay vì 1,2,3. Điều đó có khiến bạn bối rối không biết mình sẽ đi lên hay đi xuống khi nhấn số tầng mà bạn muốn đến phải không? Đó là lý do tại sao các tầng được đánh số sao cho các số nhỏ hơn có thể nhìn thấy được bên dưới các số lớn hơn. Bây giờ hãy tưởng tượng rằng bạn cũng muốn giúp những người mù tìm thấy tầng của mình mà không cần phải đếm từ dưới lên. Điều này có thể khó khăn nếu bạn sống trong một tòa nhà cao hơn một trăm tầng.

Để thể hiện sự nhạy cảm với người khuyết tật, bạn có thể muốn đặt trình đọc số bằng chữ nổi Braille cùng với mã số. Các công ty nội thất cabin thang máy tốt sẽ đặt đèn bên dưới đèn báo số tầng sẽ sáng lên khi nhấn. Đối với người mù, bạn có thể đảm bảo rằng nút này vẫn được nhấn cho đến khi đạt đến đúng tầng. Mặc dù những tính năng này có vẻ nhỏ nhưng chúng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao phản hồi của người dùng.

  1. Kính trong suốt

Nếu bạn có một tòa nhà lớn, nơi tính minh bạch được đánh giá cao, thì việc thiết kế nội thất thang máy của bạn phù hợp với phần còn lại của tòa nhà là điều hợp lý. Tính năng này không chỉ khiến người sử dụng thang máy đánh giá cao sự rộng lớn của không gian mà còn làm tăng cảm giác thoải mái của họ ngay cả khi họ đang ở trong một không gian kín.

  1. Đèn trần

Người ta đã chứng minh rằng ánh sáng trên trần thang máy làm tăng cảm giác yên tĩnh và thoải mái khi được đặt ngay phía trên hành khách. Nhưng hãy đảm bảo rằng các tấm nền không quá bóng khi thiết kế loại đèn này vì phản chiếu quá nhiều có thể làm tổn thương mắt và làm mất đi cảm giác an toàn cho người đi thang máy.

  1. Sàn cabin

Bạn có thể dễ dàng trang trí theo phong cách nghệ thuật bằng cách lắp đặt một tấm đá granit có kết cấu đa dạng. Điều này có thể cải thiện cảm giác sang trọng mà các văn phòng và khu dân cư sang trọng, hiện đại.

  1. Quyền truy cập khác biệt

Không phải mọi người dùng đều cần có quyền truy cập vào mọi tầng trong tòa nhà. Ví dụ: nếu bạn có cả không gian công ty và không gian riêng tư trong tòa nhà của mình thì bạn cần một cách để tách biệt quyền truy cập vào các tầng đó. Để thực hiện việc này là dùng mật khẩu, thẻ hoặc vân tay sẽ đưa bạn đến các tầng cụ thể.

  1. Tay vịn dạng mô-đun

Mặc dù chuyển động của thang máy không còn bị giật nhưng tay vịn vẫn hỗ trợ hành khách có nhu cầu đặc biệt như người già hoặc người khuyết tật. Tay vịn cần phải có các cạnh và đầu không sắc nhọn để việc di chuyển trong thang máy đông đúc không bao giờ gây khó chịu. Tính mô-đun của các bộ phận như vậy đảm bảo rằng bạn có thể thay đổi thiết kế tay vịn bất cứ khi nào bạn muốn.

  1. Hướng dẫn và lối thoát hiểm khẩn cấp

Đây có thể là một tính năng thường bị bỏ qua vì hầu hết thang máy trong các tòa nhà đều được bảo trì tốt đến mức gần như không thể bị kẹt trong thang máy. Tuy nhiên, sự vắng mặt của tính năng này sẽ khiến người dùng gặp khó khăn khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng khá yên tâm khi biết rằng bạn có một lựa chọn an toàn khi thang máy không hoạt động như bình thường.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555