Tiêu chuẩn an toàn thang máy gồm những gì?

Ngày đăng: 06/12/2023 - 136 lượt xem

Bất kỳ trường hợp thang máy nào bị hỏng hóc trong các tòa nhà thương mại, các hộ gia đình hoặc kinh doanh đều là điều không mong muốn. Nó khiến các chủ doanh nghiệp và gia đình tốn nhiều tiền của ngoài ra còn gây ra sự bất tiện lớn cho người dân xung quanh.

Chính vì vậy việc bảo đảm an toàn khi sử dụng thang máy là một ưu tiên hàng đầu trong thiết kế, xây dựng và vận hành thang máy. Các tiêu chuẩn và quy định an toàn thang máy quốc gia, quốc tế đã được thiết lập để đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên làm việc với thang máy.

Những tiêu chuẩn an toàn thang máy tiêu chuẩn

Dưới đây là một số tiêu chuẩn an toàn thang máy quan trọng liên quan đến an toàn thang máy có thể bạn chưa biết:

  1. Tiêu chuẩn ANSI/ASME A17.1

Tiêu chuẩn này được công bố bởi Hiệp hội Cơ khí Hoa Kỳ (American Society of Mechanical Engineers – ASME) và liên quan đến thiết kế, xây dựng và vận hành thang máy. Nó bao gồm quy định về an toàn, kiểm tra và bảo trì thang máy.

Tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm mục đích mang lại sự an toàn cho tính mạng và tay chân cũng như thúc đẩy phúc lợi công cộng. Nó không chỉ bao gồm thang máy, thang cuốn, lối đi di chuyển, xe nâng, thang nâng vật liệu và các thiết bị liên quan mà còn bao gồm các bộ phận, phòng, không gian và vận thăng liên quan của chúng.

Tiêu chuẩn an toàn của thang máy

>> Mời bạn tham khảo thêm các dòng ” Thang máy ” đang được ưa chuộng như:
Thang máy kính, Thang máy gia đình Fuji, Thang máy gia đình Vipal, Thang máy gia đình Merih, Thang máy khung nhôm hợp kim

lien-he-hotline-thang-may-thuan-phat

  1. Tiêu chuẩn EN 81

Tiêu chuẩn này áp dụng cho thang máy tại Liên minh châu  u và bao gồm các yêu cầu về an toàn và thiết kế. Nó đảm bảo rằng thang máy tuân theo các tiêu chuẩn an toàn chung của Liên minh châu  u.

  1. Tiêu chuẩn ISO 9001

Đây là tiêu chuẩn quản lý chất lượng áp dụng cho ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp thang máy. Nó đảm bảo rằng quá trình sản xuất và lắp ráp thang máy tuân theo các quy định an toàn.

  1. Mã quy tắc an toàn thang máy NFPA 70E

Được phát triển bởi Hiệp hội Bảo vệ Lửa Quốc gia (National Fire Protection Association – NFPA), mã này quy định các biện pháp an toàn khi làm việc với thang máy, đặc biệt là trong việc bảo trì và sửa chữa.

  1. Quy tắc về an toàn vận hành thang máy tại nơi công cộng

Mỗi quốc gia có thể có các quy tắc và tiêu chuẩn riêng để quản lý và bảo đảm an toàn cho thang máy tại các tòa nhà công cộng và dân cư.

Những tiêu chuẩn này thường đòi hỏi việc kiểm tra và bảo trì định kỳ của thang máy để đảm bảo rằng chúng luôn hoạt động một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, việc đào tạo nhân viên vận hành và bảo trì thang máy cũng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thang máy.

Tiêu chuẩn an toàn thang máy

Mời bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích như:

4 Yếu tố khi lắp đặt thang máy gia đình nhất định phải biết

Thang máy gia đình lắp đặt như nào? Cần lưu ý những gì?

Bảo trì thang máy phòng ngừa là điều bắt buộc

Tất cả các thang máy gia đình đều cần được bảo trì, dù là thang máy dân dụng hay thương mại. Vì thang máy thương mại được sử dụng nhiều hơn và có nhiều lượng bước chân cũng như di chuyển giữa các tầng hơn. Bạn cần phải lựa chọn công ty thang máy thương mại một cách cẩn thận. Một số yếu tố như chi phí hợp đồng được phân bổ ngân sách để bảo trì, kinh nghiệm và chuyên môn cần được xem xét khi lựa chọn công ty dịch vụ thang máy.

Thiết bị thang máy cần được kiểm tra định kỳ để bôi trơn, điều chỉnh, v.v… để vận hành trơn tru. Nhà nước bắt buộc phải kiểm tra thang máy hàng năm. Thang máy cần phải được pháp luật chứng nhận theo các tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn trên để được đưa vào sử dụng. Bảo trì thang máy định kỳ cho phép phát hiện kịp thời mọi sai sót, vít lỏng hoặc hư hỏng, dây đai được sử dụng quá mức hoặc bánh xe kêu cót két. Vì vậy, điều cần thiết là phải lên lịch bảo trì định kỳ cho thang máy của bạn bởi nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ có uy tín.

Tiêu chuẩn thang máy an toàn

Mời bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích như:

Đặc thù của thang máy gia đình là gì?

Sự cần thiết của việc lắp đặt thang máy trong gia đình

Tần suất bảo trì

Khi chọn thang máy cho cơ sở kinh doanh của mình, bạn phải luôn tính đến chi phí bảo trì sẽ phát sinh trong tương lai. Nhiều khi, chi phí thiết lập ban đầu thấp hơn nhưng việc bảo trì lại tốn kém. Tương tự, khi chọn nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, đừng chỉ xem xét chi phí. Chi phí phục vụ của cơ sở kinh doanh có thang máy phục vụ 3-4 tầng sẽ khác so với chi phí phục vụ của cơ sở văn phòng 20 tầng. Đối với các doanh nghiệp lớn, lịch bảo trì thang máy tòa nhà phải song hành với quá trình vận hành của doanh nghiệp.

Khi soạn hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ, tốt nhất nên tránh sử dụng các thuật ngữ mơ hồ như kiểm tra định kỳ hoặc bảo trì định kỳ. Thay vào đó, hãy yêu cầu các điều khoản cụ thể như kiểm tra và kiểm tra hàng tháng. Nếu không được thực hiện vì lý do nào đó, người ta phải cung cấp tín dụng để sau này có thể sử dụng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và lượng bước chân trong thang máy, người quản lý tòa nhà nên quyết định tần suất bảo trì phù hợp.

Chăm sóc tính thẩm mỹ của thiết kế nội thất cabin thang máy

Mặc dù việc quan tâm đến các chi tiết kỹ thuật trong quá trình vận hành thang máy là điều cần thiết nhưng không nên bỏ qua tính thẩm mỹ của nội thất thang máy trong quá trình bảo trì. Thiết kế nội thất cabin thang máy là điều cần thiết để tạo nên vẻ ngoài và cảm nhận mà nó mang lại cho người dùng hàng ngày. Sự hao mòn thông thường của nội thất cabin là điều có thể xảy ra và người ta phải chủ động trong việc duy trì vẻ ngoài tổng thể để chuyến đi mang lại tính thẩm mỹ cho người sử dụng.

Chăm sóc sửa chữa khẩn cấp

Một biển hiệu không theo thứ tự thường xuyên xuất hiện trong văn phòng công ty sẽ có hại cho hoạt động kinh doanh. Vì vậy, công ty dịch vụ bảo trì thang máy của bạn sẽ có thể tiến hành sửa chữa khẩn cấp càng sớm càng tốt. Để làm được điều này, họ nên duy trì đủ dự trữ phụ tùng thay thế và nên cam kết bằng văn bản về khả năng đáp ứng các sửa chữa khẩn cấp của mình.

Tất cả các bộ phận của thang máy phải được đề cập trong hợp đồng bảo trì ngay từ nội thất thiết kế thang máy đến các bộ phận máy móc quan trọng để thang máy hoạt động trơn tru. Trong hầu hết các trường hợp, lịch bảo trì hàng tháng là đủ. Việc kiểm tra thiết bị thường là hoạt động thường niên cần thiết để tuân thủ các quy định của chính phủ. Giấy chứng nhận kiểm tra được cung cấp bởi các kỹ sư có trình độ sau khi tiến hành kiểm tra. Thông thường các công ty dịch vụ thang máy sẽ đưa tất cả những điều này vào hợp đồng. Tuy nhiên, bạn nên chủ động kiểm tra các điều khoản trước khi ký.

Công Ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Thiết Bị Thuận Phát cung cấp nhiều dịch vụ bảo trì thang máy. Mọi nhu cầu cụ thể vui lòng LIÊN HỆ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá miễn phí.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555