Khi nào thang máy cần sử dụng hố thép

Ngày đăng: 24/09/2018 - 2646 lượt xem

Đối với thang máy không phòng máy, mọi trang thiết bị sẽ được chứa trong hố thang, từ cabin cho đến động cơ. Khi muốn lắp đặt thiết bị, hố thang phải được xây dựng trước tiên. Hiện nay, có 2 loại hố thang phổ biến là hố bê tông và hố thép.

Cấu tạo của hố thép thang máy

Cấu tạo của hố thép thang máy gồm các bộ phận chính sau:

– Khung thép: Là bộ phận chính của hố thép thang máy, được gia công từ các thanh thép hình chữ I, chữ V hoặc chữ U.
– Sàn hố: Là sàn đáy của hố thép thang máy, được làm bằng bê tông hoặc thép tấm.
– Hệ thống dẫn hướng: Gồm các ray dẫn hướng được lắp đặt dọc theo hố thép thang máy, có nhiệm vụ dẫn hướng chuyển động của cabin thang máy.
– Cabin thang máy: Là khoảng không gian bên trong thang máy, được giới hạn bởi 4 vách thang, là nơi để người đứng và chứa hàng hóa khi di chuyển.
– Đối trọng: Là một khối vật nặng được cân bằng với trọng lượng của cabin thang máy, có nhiệm vụ giúp thang máy di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng.
– Cáp tải: Là hệ thống dây cáp được nối từ cabin thang máy đến động cơ thang máy, có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ thang máy đến cabin thang máy.
– Động cơ thang máy: Là bộ phận tạo ra lực kéo để cabin thang máy di chuyển lên xuống.
– Tủ điều khiển: Là bộ phận điều khiển hoạt động của thang máy, bao gồm các mạch điện, thiết bị cảm biến,…
– Các thiết bị an toàn: Bao gồm bộ phận chống quá tốc, bộ phận chống trượt, bộ phận dừng khẩn cấp,… có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy trong trường hợp khẩn cấp.

ho-thep-thang-may

Ưu điểm của hố thép thang máy

Tiết kiệm diện tích: Hố thép thang máy có bề dày chỉ khoảng 100-150mm, giúp tiết kiệm diện tích xây dựng.
Thi công nhanh chóng: Hố thép thang máy có thể được lắp đặt và thi công nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian thi công công trình.
Có thể sử dụng cho các công trình có chiều cao lớn: Hố thép thang máy có thể được sử dụng cho các công trình có chiều cao lớn mà không cần phải gia cố thêm.

Nhược điểm của hố thép thang máy

Chi phí cao hơn hố thang máy bê tông: Hố thép thang máy có chi phí cao hơn hố thang máy bê tông.
Yêu cầu kỹ thuật cao: Hố thép thang máy yêu cầu kỹ thuật cao trong quá trình thi công và lắp đặt.

Một số lưu ý khi xây hố thép thang máy

Mức chi phí: Việc xây dựng hố thép thang máy sẽ giúp tiết kiệm được một phần không gian, diện tích công trình đồng thời khung thép dựng lên có tính thẩm mỹ cao, bắt mắt. Đổi lại, mức chi phí để dựng hố thép mà chủ đầu tư cần xác định sẽ vào khoảng gấp đôi so với chi phí làm hố thang bằng gạch hoặc bê tông.

Lựa chọn đơn vị thi công: Việc dựng khung thép tưởng như khá đơn giản thế nhưng yêu cầu kỹ thuật khi thực hiện phải tuân thủ nghiêm ngặt đảm bảo sự chính xác cao. Do đó, khi lựa chọn đơn vị thi công hạng mục này, khách hàng nên chú ý, cân nhắc kỹ.

Nhờ sự trợ giúp của bạn bè, anh em đã từng lắp đặt thang máy để chọn được đơn vị thi công uy tín, chất lượng, tránh trường hợp tiền mất tật mang khiến quá trình lắp đặt, sử dụng thang máy gặp phải khó khăn, rắc rối.

ho-thep-thang-may-3

=> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn lắp đặt thang máy gia đình

=> Xem thêm: Ưu nhược điểm của thang máy không phòng máy

Giám sát thi công lắp đặt: Thông thường, khi lắp đặt thang máy có hố thang bằng thép, chủ đầu tư thường làm trọn gói, tức đơn vị thi công hố thang sẽ chính là đơn vị cung cấp, lắp đặt trang thiết bị tránh trường hợp khi lắp đặt không đúng, sai sót các bên sẽ đổ lỗi cho nhau, khiến quá trình lắp đặt thang máy trở nên phức tạp.

Mặc dù đơn vị thang máy có thể là đơn vị thi công hố thép, tuy nhiên chủ đầu tư cũng nên cần có người thực hiện công việc giám sát để phòng tránh trường hợp xây dựng không đúng kỹ thuật, không đúng kích thước dẫn đến phải cắt, gọt, hàn,… làm ảnh hưởng đến thiết bị khiến nó chạy không ổn định.

Mặc dù sử dụng khung thép cho thang máy ngày nay được thực hiện khá nhiều, tuy nhiên chỉ trong một số trường hợp cụ thể ta mới nên sử dụng phương pháp này. Theo lời khuyên từ những Công ty thang máy uy tín, việc làm hố thang máy bằng thép chỉ thực hiện khi: Công trình gặp khó khăn về diện tích, cần phải tiết kiệm không gian. Các công trình nhà ở, chung cư cải tạo muốn lắp đặt thang máy. Đăc biệt, thang máy gia đình 320kg sẽ rất thích hợp với việc dựng hố thang thép bởi điều này khiến thiết bị trở nên sang trọng và hiện đại hơn, tổng thế công trình cũng trở nên đẳng cấp hơn.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555