Bạn cần hỗ trợ?

Quy tắc sử dụng thang máy gia đình an toàn bạn cần biết

Ngày đăng: 15/01/2021 - 2225 lượt xem

Đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, sử dụng thang máy gia đình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ xuất phát từ phía kỹ thuật mà còn cả từ phía người sử dụng. Bài viết dưới đây của Thuận Phát sẽ tổng hợp cho các bạn một số quy tắc sử dụng thang máy gia đình an toàn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết!

Hướng dẫn cách sử dụng thang máy gia đình đúng cách, an toàn

Việc sử dụng thang máy gia đình an toàn sẽ giúp việc di chuyển nhanh chóng, thuận lợi hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đi thang máy an toàn mà các bạn cần lưu ý.

Cách sử dụng thang máy khi đứng chờ 

Khi đứng chờ thang máy, bạn nên kiểm tra xem thang máy có hoạt động bình thường hay không. Nếu thang máy có dấu hiệu bất thường như cửa không đóng kín, động cơ phát ra tiếng ồn lạ,… thì không nên sử dụng.

Hãy xác định trước vị trí tầng mà bạn muốn đến, sau đó bấm nút tầng chính xác. Điều này giúp tránh lãng phí thời gian và ảnh hưởng đến người khác.

Bấm nút gọi thang máy
Ảnh minh họa

lien-he-hotline-thang-may-thuan-phat

Chỉ nhấn nút gọi thang một lần. Nếu bạn muốn đi lên, hãy bấm nút có mũi tên đi lên và ngược lại. Việc bấm nút nhiều lần hoặc không đúng mục đích có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của thang máy.

Hãy theo dõi màn hình hiển thị ở bảng nút bấm để biết thang máy đang di chuyển đến đâu.

Ngoài ra, đối với những gia đình có trẻ em, hãy luôn để ý và không để cho chúng chơi đùa quanh thang máy. Bởi vì, trẻ em thường hiếu động và không ý thức được những nguy hiểm xung quanh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không dựa người vào cửa thang máy để tránh nguy gây ra tai nạn không đáng có.

Trẻ em đi thang máy
Hãy để trẻ em đi thang máy dưới sự hướng dẫn và trông chừng của người lớn

Trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, không sử dụng thang máy để di chuyển vì có thể dẫn đến mất điện đột ngột và gây nguy hiểm.

Cách sử dụng thang máy khi bước vào cabin

Nếu bạn mang theo đồ vật khi vào thang máy, hãy di chuyển nhẹ nhàng. Việc này giúp tránh tạo ra các rung chấn có thể làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thang máy và an toàn của mọi người bên trong.

Khi thang máy dừng lại và cửa mở, hãy bước vào thang máy một cách nhanh chóng. Việc chần chừ có thể dẫn đến kẹt cửa, gây nguy hiểm và làm gián đoạn hoạt động của thang máy.

Thang máy gia đình thường chỉ phục vụ ít người. Do đó, khi gia đình bạn có khách hoặc nhiều người cần sử dụng thang máy hơn ngày thường, hãy chú ý di chuyển vào sâu bên trong để thang máy có thể chở được nhiều người hơn. Không đứng ở vị trí cửa thang máy để không gây cản trở cho những người khác khi họ muốn bước vào. 

Ngoài ra, nếu gia đình bạn có người già hoặc người khuyết tật, hãy hỗ trợ họ di chuyển nhanh chóng vào thang máy. Việc tự di chuyển đôi khi có thể gây ra khó khăn cho họ.

Người khuyết tật sử dụng thang máy
Ảnh minh họa

Nếu bạn thấy có người đang muốn bước vào thang máy, hãy bấm và giữ nút chờ để giữ cửa mở. Tuy nhiên, không nên giữ nút quá lâu để tránh làm gián đoạn hoạt động bình thường của thang máy. 

Mỗi thang máy đều có tải trọng tối đa được quy định rõ ràng. Vì vậy, hãy lưu ý rằng không được chở quá tải vì điều này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, thậm chí có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm như thang máy dừng đột ngột hoặc gặp sự cố.

Thang máy gia đình để giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Do đó, mọi người thường sẽ sử dụng thang máy gia đình để vận chuyển đồ giữa các tầng. Tuy nhiên, hãy tránh để đồ đạc, quần áo hoặc các vật dụng khác sát cửa cabin. Việc này có thể gây kẹt cửa, làm thang máy ngừng hoạt động hoặc gây nguy hiểm cho những người bên trong.

Một lưu ý quan trọng nữa khi sử dụng thang máy đó là hãy bình tĩnh nếu gặp sự cố. Thang máy gia đình hiện nay đã được trang bị rất nhiều chức năng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu bị kẹt trong cabin thang máy, bạn cần giữ bình tĩnh và sử dụng nút báo động hoặc điện thoại nội bộ trong thang máy để liên lạc với bộ phận quản lý tòa nhà hoặc đơn vị cứu hộ.Tuyệt đối không tự ý cậy cửa hoặc thoát ra ngoài bằng lỗ thoát hiểm.

Ký hiệu của bảng điều khiển thang máy

Bảng điều khiển thang máy là một trong những thiết bị quan trọng nhất bên trong thang máy. Với những người lần đầu tiên di chuyển thang máy, các bạn cần ghi nhớ biểu tượng của các ký hiệu thang máy sau:

  • (▲): Nút bấm để thang máy đi lên.
  • (▼): Nút bấm để thang máy đi xuống.
  • G1,G2, G3, G4…: Các nút này thể hiện vị trí của các tầng. Chẳng hạn: G (tầng trệt), các số 1, 2, 3, 4,… là ký hiệu số tầng của tòa nhà. Ngoài ra, ở một số tòa nhà khi bước vào thang máy bạn sẽ thấy ký hiệu B1, B2 – các ký hiệu này biểu thị tầng hầm của tòa nhà.
  • (►◄): Nút đóng cửa nhanh.
  • (◄►): Nút mở cửa nhanh.
  • Nút Intercom, chuông: Đây là các nút bấm để liên lạc với bên ngoài khi thang máy ngừng hoạt động hoặc khi có các sự cố ngoài ý muốn xảy ra. 

Cách sử dụng thang máy công nghệ mới

Hiện nay, công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển, do đó nhiều thang máy gia đình sử dụng thẻ từ để hạn chế người ra – vào trong tòa nhà. Và chỉ có những người có thẻ mới có thể sử dụng được thang máy.

Hệ thống Access Control
Ảnh minh họa

Trong cabin của thang máy sử dụng thẻ từ kiểm soát thang máy có thiết bị access control hình hộp chữ nhật. Để di chuyển thang, bạn chỉ cần đặt thẻ từ vào đó. Tuy nhiên, để vận hành thang máy an toàn, bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng cũng như phạm vi của thẻ từ. Ngoài ra cần mang theo thẻ từ bên cạnh để sử dụng thang máy hiệu quả nhất.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp các quy tắc sử dụng thang máy an toàn. Hy vọng thông qua bài viết của Thuận Phát các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để vận hành thang máy hiệu quả.

TIN TỨC LIên quan

Với đội ngũ kỹ sư kinh nghiệm trên 10 năm đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước Thuận Phát cam kết mang lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí

0939.612.555